Vì sao gọi “TRONG Nam, NGOÀI Bắc,”
“VÔ (VÀO) Nam, RA Bắc”?
.
*
Lời Mở Đầu:
Thực tiễn lịch sử ghi dấu ấn trong ngôn ngữ, rất đặc biệt, không thể thay đổi.
*
1/ Cách gọi “trong Nam, ngoài Bắc,” “vô/vào Nam, ra Bắc” bắt nguồn từ danh xưng ĐÀNG TRONG / ĐÀNG NGOÀI vào thế kỷ 17 & 18.
Trong Tiếng Việt, khi chúng ta nói “TRONG” tức là từ vị trí trung tâm so với bên “NGOÀI”; bao giờ “TRONG” cũng có vai vế hơn (về mặt thực tiễn) so với “NGOÀI.” Ta nói “trong kinh thành, ngoài biên ải,” chớ không ai đi phân định “trong biên ải, ngoài kinh thành” hết.
Có một số trường hợp, “TRONG” còn mang tính chất mật thiết hơn so với “NGOÀI.” Ta nói “trong nhà, ngoài ngõ,” chớ không ai nói “trong ngõ, ngoài nhà.”
2/ Thời nước Việt chưa phân chia làm hai miền (chúa Nguyễn, chúa Trịnh) mà Thăng Long còn làm kinh đô chung, người ở trong kinh kỳ khi ngó ra chốn mù khơi như Bình Định gọi là ngó ra NGOÀI biên ải.
Đến thời phân tranh Trịnh – Nguyễn, lấy ranh giới nơi sông Gianh (Quảng Bình) mà phân chia đất nước. Nói “Nam Hà” (南 河) để chỉ lãnh thổ từ phía Nam sông Gianh trở vô, “Bắc Hà” ( 北 河) để chỉ lãnh thổ từ phía Bắc sông Gianh trở ra. Nhưng, danh xưng chính thức thì không gọi Nam Hà / Bắc Hà, mà gọi là: ĐÀNG TRONG / ĐÀNG NGOÀI.
Lạ không! Lẽ ra phải gọi toàn lãnh thổ phía bắc sông Gianh là “Đàng Trong” bởi nó có kinh đô Thăng Long; và toàn lãnh thổ phía nam sông Gianh lẽ ra phải gọi là “Đàng Ngoài” (bởi nằm quá xa ngoài biên cương luôn, vượt qua Phú Yên, vượt tới Cà Mau mịt mù) mới phải chớ?
Nhưng, thực tế thì hoàn toàn ngược lại!
Giải đất phía nam được gọi là “Đàng TRONG”; còn cõi phía bắc dầu có kinh kỳ Thăng Long đi nữa nhưng lại trở thành “Đàng NGOÀI.”
3/ “ĐÀNG” (Đàng Trong, Đàng Ngoài) nghĩa là gì?
“Đàng” là “Đường,” nhưng “Đường” ở đây không phải là “Con đường” (Nếu nghĩ như vậy, không lẽ “Đàng Trong” nghĩa là… “trong con đường,” “Đàng Ngoài” là… “ngoài con đường?” Nghe không ổn!)
Trong Hán tự, chữ “Đường” có nhiều nghĩa. Ở đây, “Đường” được viết 塘 , nghĩa là “Con đê” (đê sông 河 塘, đê biển 海塘)?! Cách gọi này có liên quan tới Đào Duy Từ (1572- 1634). Ông là người nghĩ ra cách xây lũy phòng thủ cho chúa Nguyễn (“Lũy Trường Dục,” còn gọi là “Lũy Thầy”). Hệ thống lũy này nhìn như con đê.
Lực lượng của chúa Nguyễn đóng phía trong con đê, thành thử gọi “Đàng (đường) Trong,” nằm về phía Nam. Còn lực lượng chúa Trịnh ở phía ngoài con đê, thành thử gọi “Đàng (đường) Ngoài,” nằm về phía Bắc.
4/ Trong gần hai thế kỷ (thế kỷ 17, 18), cõi phía Nam sông Gianh liên tục được mở rộng và trải dài tới Cà Mau là cõi có kinh tế phồn thịnh hơn, có văn hóa cởi mở hơn so với cõi phía bắc sông Gianh.
Giáo sư Li Tana ở Đại học Quốc gia Úc khi nghiên cứu về Đàng Trong, bà đánh giá công trạng của Chúa Nguyễn Hoàng tương đương với công trạng của Ngô Quyền. Nếu Ngô Quyền, vào thế kỷ 10, đã mở đầu nền tự chủ lâu dài cho một nước Việt với lãnh thổ khoanh lại ở miền Bắc và phía bắc miền Trung, thì Chúa Tiên Nguyễn Hoàng, vào thế kỷ 17, đã mở ra một thời kỳ mới cho nước Việt với lãnh thổ mở rộng cho tới tận Cà Mau. Nói rõ hơn nữa, Đàng Trong của các Chúa Nguyễn trở thành một TRUNG TÂM phát triển mới, một sinh lực mới cho nước Việt.
Tương lai nước Việt được nhìn thấy trên vầng trán của xứ Đàng Trong…
5/ Cách gọi ĐÀNG TRONG / ĐÀNG NGOÀI, dễ thấy đây là “Hệ qui chiếu” được nhìn từ tọa độ của phía Nam. Và, danh xưng này được ghi chép vào trong sử sách bởi sức ảnh hưởng tự thân của nền kinh tế, xã hội của cõi phía Nam sông Gianh.
Thực tiễn phát triển của mỗi miền (Nam phát triển hơn Bắc!) đã ghi dấu ấn rõ rành vào trong ngôn ngữ, thể hiện qua danh xưng: Cõi phía Nam mới là “Đàng TRONG”; cõi phía Bắc chỉ là “Đàng NGOÀI” thôi.
(Ghi chú thêm: Mong người ngoài Bắc hiện nay xin đừng “tự ái” gì nhá! Bởi đó là thực tiễn lịch sử trong thế kỷ 17, 18; Ngay như tôi là… người gốc Bắc, mà tôi cũng ưng tôn trọng cách gọi “Đàng Trong” đầy hãnh diện; nói cho cùng, có ích lợi chung cho toàn nước Việt).
Dòng sử Việt dù đã đi qua thời kỳ định cõi riêng biệt giữa chúa Nguyễn với chúa Trịnh nhưng dấu ấn lịch sử vẫn còn lưu lại trong lời ăn tiếng nói của người Việt cho tới hiện nay – như chuyện gọi “TRONG Nam, NGOÀI Bắc” là bởi vậy đó!
Tới đây chúng ta có lẽ đã dễ dàng hiểu vì sao gọi “VÔ (vào) Nam,” mà không gọi “Ra Nam.” Bởi vì Nam là “TRONG” (Đàng Trong), nên người Việt mình khi nói “vô (vào)” tức là vô (vào) bên trong, chớ không ai đi nói “ra bên trong” hết.
Cũng vậy, gọi “RA Bắc,” bởi vì miền Bắc là “NGOÀI” (Đàng Ngoài) nên khi ta nói “Ra” tức là ra bên ngoài, ra phía ngoài, chớ không ai đi nói “vô (vào) bên ngoài” hết.
THAY LỜI KẾT
“Từ thuở tự do nơi đất mới
Càng thương càng quý xứ Đàng Trong.”
Ngay cả hiện nay, dù miền Nam không còn như trước kia, nhưng luồng di dân từ NGOÀI Bắc kéo VÔ Nam để định cư, kiếm sống vẫn tiếp diễn hết năm này qua năm khác; còn số người từ TRONG Nam đi RA Bắc để định cư (?) ít hơn hẳn, không đáng kể bao nhiêu cả!).
Ta nói, ở miền Nam, “đất lành chim đậu” là vậy.
Còn ở những nơi đất không lành thì… đất chọi chết chim, chim phải tìm đường vọt cho lẹ…
Nguyễn Chương
25-1-2019
Nguồn: https://www.facebook.com/nguyenchuong158/posts/614551838978800
Trần Văn Giang (ghi lại)